ดร.กำพล วิลยาลัย |
ผู้อำนวยการโรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์
โรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ จะจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก้าวนำเทคโนโลยี มีความประพฤติงาม ชำนาญทักษะและความรู้ เชิดชูวัฒนธรรม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การดำรงชีวิต
กระบี่กระบองเป็นเลิศ
เรียนดี มีคุณธรรม
บำเพ็ญประโยชน์
วินัยรุ่งโรจน์ การกีฬา วิชาสรรพ์
ประพฤติงาม นามลูกพระเจ้าตาก
|
||||||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | ||||||||
|
||||||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | ||||||||
|
||||||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- |
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- |
|
|||||
|
|||||
----------------------------------------------------------------------------------------------------------- | |||||
|
|||||
|
|||||
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
|
|
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
โรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์
วัฒนธรรมองค์กร
โรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ ได้กำหนดวัฒนธรรมองค์กร คือ สุภาพอ่อนน้อม เจอหน้ายิ้มทักทาย สวัสดี บนพื้นฐานวิถีไทย ค่านิยมองค์กร คือ RS.B. ( R : Responsibility = ความรับผิดชอบต่อสังคม S : Success = ความสำเร็จ และ B : believe = ความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการ )
นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อเปิดกว้างในการรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาองค์กร มีการนิเทศจากหัวหน้าฝ่ายงาน ให้ขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรส่งเสริมพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถและปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูตลอดจนเชิญบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียน เช่น ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและ ชุมชนในท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโดยมีการทบทวนความเหมาะสมและความต้องการตามที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ในวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียน
รูปแบบของวัฒนธรรมองค์กร
โรงเรียนได้มีการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นค่านิยมที่ดีงาม และกำหนดสู่คนรุ่นใหม่อย่าง ยั่งยืน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียน โดยมีการส่งเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยการสื่อสารในวงกว้างส่งผลให้เกิดการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องบุคลากรมีความผูกพันกับโรงเรียนและทำให้เกิดความร่วมมือในการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพวัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนถ่ายทอดและถือปฏิบัติกันมา ได้แก่
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยกำหนดการประชุมฝ่ายบริหาร คณะกรรมการบริหารกลุ่มต่าง ๆ ทุกวันอังคาร ประชุมครูเดือนละ 1 ครั้ง (ทุกสิ้นเดือน) เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานต่าง ๆเพื่อนำมาสู่การพัฒนาโรงเรียน
2. การสื่อสารที่เป็นรูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น การสร้าง Line Group ของโรงเรียน เพื่อส่งข่าวเปิดโอกาสในการสื่อสารและแสดงความความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพรวดเร็ว
3. ผู้บังคับบัญชารับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยกัลยาณมิตร
4. ทำงานแบบพี่สอนน้อง
5. อัตลักษณ์ของครูโรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์
- กิจกรรมดี มีความเป็นไทย
- มีความรับผิดชอบ และเป็นผู้นำที่ดี
- มีความสุภาพอ่อนน้อม การยิ้มไหว้ ทักทายระหว่างบุคลากร ทั้งครูและนักเรียน
6. ธรรมเนียมปฏิบัติของบุคลากรโรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์
- แต่งกายชุดเครื่องแบบข้าราชการทุกวันจันทร์ - แต่งกายชุดกิจกรรมโรงรียนทุกวันพุธ
- แต่งกายชุดลูกเสือทุกวันศุกร์
- แต่งการสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับความเป็นครูและกาลเทศะ
- ระบบอาวุโส น้องทำความเคารพรุ่นพี่
- การเยี่ยมเยือนลบุคลากรกรณีเจ็บป่วย การร่วมงานต่าง ๆของครอบครัวบุคลากร
- การทำบุญตักบาตรในวันสำคัญทางศาสนา
7. สายใยผูกพันของครู สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียน และร่วมกิจกรรมของโรงเรียน